top of page
  • smawin20

ทีมจากอังกฤษอาจได้ประโยชน์หลังยูฟ่าปรับระบบใหม่


นับเป็นข่าวดีสำหรับสโมสรยักษ์ใหญ่จากเกาอังกฤษหรือพรีเมียร์ลีก หลังมีรายงานเปิดเผยว่า ภายใต้กฎใต้แผนงานใหม่ของทางยูฟ่าแชมป์เปี้ยนลีกตลอดระยะเวลา 5 ปี หลังสโมสรตัวแทนจากอังกฤษต่างทำผลงานได้ยอดเยี่ยมตลอดมา ส่งผลด้านบวกค่าสัมประสิทธิ์ของลีกเมืองผู้ดีอย่างมาก และนั่นเองส่งผลให้ยูฟ่าอาจคลอดโควต้าพิเศษจาก สิทธิเข้ารอบแบ่งกลุ่ม 4 ทีมเป็น 5 ทีม


หลังการประชุมเครียดตลอด 2 ปี ปัจจุบันทางยูฟ่าได้ข้อสรุปว่าพวกเขาพร้อมเปลี่ยนรูปแบบการแข่งขันใหม่เล็กน้อยเพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป และตอบสนองความต้องการของเหล่าแฟนบอลทั่วโลก ดูเหมือนว่าภายใต้การบริหารงานรูปแบบใหม่ของทางยูฟ่า สโมสรจากอังกฤษสามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ขณะเดียวกันดูเหมือนว่าจากผลงานสุดยอดเยี่ยม ทางแชมป์เปี้ยนลีกอาจจัดโควตาพิเศษให้กับพวกเขา


สำหรับแผนงานใหม่ของทางยูฟ่าจะเริ่มต้นฤดูกาล 2024/25 มีการยืนยันแล้วว่า ค่าสัมประสิทธิ์ก่อนหน้านี้จะถูกยกเลิกออกทั้งหมด “คะแนนค่าสัมประสิทธิ์ 5 ปีก่อนหน้านี้ถือเป็นอันโมฆะทั้งหมด สำหรับโควตาพิเศษ 2 ที่ ทางยูฟ่าจะมอบให้กับสโมสรที่สามารถทำผลงานได้ดี” และภายใต้ข้อตกลงใหม่นี้ 2 ลีกที่สามารถทำผลานได้แต้มได้ดีที่สุดในลีกจะนำมาหารด้วยจำนวนทีมสโมสรในยุโรปรวมเป็น 2 โควตาพิเศษที่ทางยูฟ่าจะมอบให้”


หากกฎใหม่ของทางยูฟ่าฯถูกใช้ในฤดูกาลปัจจุบัน หมายความว่า พีเอสวี ไฮน์โอดฟ่นจากเอเรดิวิซี่ลีก เนเธอร์แลนด์ และท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์ของพรีเมียร์ลีกจะได้รับโควต้าพิเศษดังกล่าวของทางยูฟ่าฯไปครอง สำหรับสถิติผลงานตอดล 4-5 ฤดูกาลที่ผ่านมา ทีมจากอังกฤษติด 2 อันดับแรกของยูฟ่าเสมอและอาจทำให้พวกเขาได้รับโควต้าพิเศษแชมป์เปี้ยนลีกไปครอง ยกเว้นฤดูกาล 2019/20 ทีมจากสเปนและเยอรมันเข้าชิง ขณะเดียวกันปีนั้นทีมจากอังกฤษชวดเข้าชิง


อย่างไรก็ตามแผนงานใหม่จะได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการ ณ ที่ทำการสำนักงานใหญ่ยูฟ่า กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียก่อนสุดสัปดาห์นี้ เหล่าคณะกรรมการต่างเข้าใจกันดีว่า และต่างยอมรับอย่างเปิดกว้างต่อแผนงานดังกล่าว ขณะที่ประเด็นการโปรแกรมการแข่งขันจากเดิม 8 เกมเป็น 10 เกมรายการแชมป์เปี้ยนลีกดูเหมือนกำลังอยู่ในชั้นตอนการพิจารณา


ปัจจุบันทางสหพันธ์ฟุตบอลยูฟ่าฯ คลอดทัวร์นาเม้นท์ประจำฤดูกาลหลัก ๆ ระหว่างฤดูกาล 3 รายการคือ ยูฟ่าแชมป์เปี้ยนลีก,ยูโรป้าลีก และ คอนเฟอเรนซ์ลีก เป็นต้น ทั้ง 3 รายการจะเริ่มไล่แข่งขั้นตั้งแต่วัน อังคาร,พุธ และพฤหัสบดีตามลำดับรายการ


จำนวนโควตายูฟ่แต่ละลีกภายใต้ระบบใหม่

อังกฤษ – ท็อป 4 คว้าสิทธิ์รอบแบ่งกลุ่ม + 1 โควตาพิเศษ

สเปน - ท็อป 4

เยอรมัน - ท็อป 4

อิตาลี - ท็อป 4

ฝรั่งเศส - ท็อป 3

ลีกอื่น ๆ โปรตุเกส ท็อป 2,ฮอลแลนด์ ท็อป 2,ออสเตรียแชมป์,สกอตต์แลนด์แชมป์ และรัสเซีย แชมป์




อ่านข่าวเพิ่มเติม : ทีเด็ดฟุดบอล เครดิตโดย : ผลบอลสด


12 views0 comments
bottom of page