top of page
  • smawin20

ลาลีกา (สเปน)


ปริเมราดิบิชิออน หรือที่ทั่วโลกรู้จักกันในชื่อ ลาลีกา สเปน หรือเรียกได้อีกชื่อหนึ่งว่า ลาลีกาซันตันเดร์ โดยฟุตบอล ลาลีกา สเปน นั้นการแข่งขันฟุตบอลที่เป็นระบบที่ดีที่สุดในประเทศสเปน โดยเป็นการแข่งขันที่เข้มข้นอีก ประเทศหนึ่ง ซึ่งเป็นลีกที่ผู้คนให้การยอมรับเป็นอย่างมากซึ่งเป็นลีกที่มีการแข่งขันที่ดุเดือดอย่างมากลีกหนึ่งของโลก โดยมีความดุเดือด เท่า พรีเมียร์ลีก เซเรียอา และ บุนเดสลีกา เลยทีเดียว ลีกา เด ฟุตโบล หรือที่หลาย ๆ คน คุ้นหูในชื่อ ลาลีกาฟุตบอลลีกสูงสุดของประเทศสเปน ปัจจุบันลีกแห่งนี้มีลักษณะคล้าย ๆ กับพรีเมียร์ลีกคือ มีชื่อสปอนเซอร์ ร่วมอยู่ในชื่อลีกด้วย และมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า ลีกา บีบีวีเอ (Liga BBVA) ใช้กฎเกณฑ์การแข่งแบบปกติ มี 20 ทีม พบกันทุกทีมแบบเหย้ายืนหา ทีมที่มีแต้มนำอันดับหนึ่งหลังครบ 38 เกม คว้าแชมป์ทันที พบกับเรื่องราวของลีกระดับคุณภาพ ความฝันของนักฟุตบอลสายเทคนิคจากทั่วโลก อาทิ อเมริกาใต้ โดย ลาลีกา นั้นจะเริ่มทำการแข่งขันกันในเดือนกันยายนจนถึงเดือนเมษายน ซึ่งทีมที่ชนะเลิศนั้น จะได้รับสิทธิ์ในการแข่งขันฟุตบอลถ้วย ซูเปร์โกปาเดสปาญา หรือผู้คนนิยมเรียกกันว่า โกปาเดลเรย์ ซึ่งทีมที่ทำอันดับได้ดีที่สุด 4 อันดับ จะได้ไปเล่นฟุตบอลรายการ ยูฟ่าแชมป์เปียนส์ลีก ส่วนทีมไหนได้อันดับที่ 5 จะได้ไปเล่นฟุตบอลถ้วยยุโรป ยูฟ่ายูโรปาลีก และ อันดับที่ 6 จะได้ไปเล่นรอบคัดเลือกฟุตบอล ยูฟ่ายูโรปาลีก


ประวัติลีกสเปน


ลาลีกา สเปน ก่อตั้งขึ้นในปี 1929 หากย้อนไปปี 1927 ก่อนหน้านั้น 2 ปี ตัวแทนจากสโมสรฟุตบอลแห่งหนึ่งที่มีชื่อ อเรนาส คลับ เด กัตโซ่ หนึ่งในผู้บริหารสโมสรเสนอแนวคิดจัดตั้งลีกระดับชาติ แนวคิดดังกล่าวเริ่มมีครั้งแรกในปีดังกล่าวทันที แต่ก่อนกว่าลีกจะเริ่มก่อตั้งเล่นปาไป 2 ปี เนื่องจากเกิดข้อถกเถียงมากมายว่า ลีกระดับชาตินั้นจะเกิดขึ้นได้อย่างไร เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศสเปนในขณะนั้นค่อนข้างเข้มข้น มีหลากหลายแคว้น หลากหลายวัฒนธรรม เกิดการสงครามต่อสู้เพื่อปลดปล่อยตัวเองออกจาก รัฐส่วนกลางอย่างสเปน


ในที่สุดเรื่องทั้งหมดก็เกิดขึ้นได้ ในอีก 2 ปีต่อมา ก่อกำเนิด รีล เฟเดเรเชี่ยน เอสปานญอร่า เด ฟุตโบล หรือสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งชาติสเปน เมื่อนั้นลีกระดับชั้นสเปนก็ถือกำเนิดขึ้นทันที ในระยะแรก ปริเมร่า ดิวิชั่น (Primera Division) มีเพียง 10 สโมสรเท่านั้น ประกอบไปด้วย สโมสรเรอัลมาดริด,บาร์เซโล่นา,เรอัล โซเซียดาด,แอธเลติก บิลเบา,เรอัล ยูเนี่ยน และสโมสรหัวโจกอย่าง อรีนาส ตลับ เด เก็ทโซ่ ทีมเหล่านี้คือทีมยุคแรกนับตั้งแต่ก่อตั้ง ลีกสูงสุดประจำประเทศสเปนนับตั้งแต่ปี 1929 เป็นต้นมา


ลีกฟุตบอลที่ต้องเผชิญเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์



ลีกฟุตบอลชั้นนำในยุโรปล้วนเริ่มก่อตั้งมาตั้งแต่ต้นศตวรรษ 90 หลายลีก หลายสโมสรต้องประสบพบเจอกับเรื่องราวทางประวัติศาสตร์มากมาย อาทิ สงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 ลีกอังกฤษ,ฝรั่งเศสเยอรมัน และอิตาลี ล้วนได้รับผลงานกระทบจากเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ของโลกอย่างเต็ม ๆ แต่สำหรับลีกสูงสุดประจำชาติสเปนต่างออกไป เนื่องจากภูมิศาสตร์ที่ตั้งของสเปนไม่ได้อยู่ ในเส้นทางหลักสงครามโลก พวกเขาจังไม่ได้รับผลงานกระทบ คำถามคือ แล้วอะไรล่ะ คตอบทั้งหมดเกิดขึ้นในช่วงปี 1936-1939


ปี 1936-1939 ประเทศสเปนเกิดสงครามกลางเมืองครั้งใหญ่ ส่งผลให้ลีกสูงสุดของพวกเขาต้องหยุดชะงักทันที ยกเว้นสโมสรสายอนุรักษ์นิยมอย่าง เรอัลมาดริด และเรอัล โซเซียดาดที่ยังคงแข่งขันฟุตบอลอยู่ เนื่องจากทั้ง 2 ทีมย้ายเตะร่วมกับ ลีกเมดิเตอร์เรเนียนชั่วคราวในปี 1937 กระทั่งควันสงครามสิ้นสุด ปี 1940 ลีกสูงสุดของประเทศสเปนก็กลับมาเตะอีกครั้ง และนับตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมาทั้ง เรอัล มาดริด และบาร์เซโลน่าก็เริ่มผูกขาดแขมป์ลีกสูงสุดมาโดยตลอด สลับกับทีมอื่น ๆ เช่น บาเลนเซีย,แอธเลติก บิลเบา และแอธเลติกโก มาดริด เป็นต้น


ลีกฟุตบอลที่ผ่านช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน ลีกฟตุบอลที่แต่ละสโมสรมีประวัติศาสตร์เรื่องราวที่น่าสนใจ เนื่องจากประเทศสเปนเป็นประเทศที่เต็มไปด้วยความหลากหลายของวัฒนธรรม ยกตัวอย่างเช่น มาดริด กับ บาร์เซโลน่า ถึงแม้พวกเขาจะอยู่ประเทศเดียวกัน แต่นั่นมันในนาม แต่ความเป็นจริงพวกเขาเกลียดกันเข้าไส้ ในแง่กีฬา และการเมือง ลาลีกา สเปน มนตร์ขลังแห่งฟุตบอลสายเทคนิค


อ่านข่าวเพิ่มเติม : ผลบอลสด

เครดิตโดย : ผลบอลสด365

12 views0 comments
bottom of page